Tuesday, September 2, 2008

1. Hati-Hati, Parte-parte

Paano ko nga ba hahatiin ang sarili ko? siguro ganito:



1. ner d architect

2. ner d husband

3. ner d father

4. ner d barkada

5. ner d ner



Paano ko naman sisimulan tong blog na ito?... ah alam ko na, intro siguro sa outline na yan.....



I. D Architect



Kailan lang ay pinaalala ni pareng Dennis ang isang tagpo nung kami ay nasa 3rd yr high school pa. Sa gitna ng aming pag-uusap ay sinabi ko raw sa kanya na balang araw ay magiging arkitekto ako, sinabi ko rin daw sa kanya na mabubuhay akong walang boss maliban sa aking napakabait na ama. Dyan nagsimula ang paghahanda sa aking napakahabang paglalakbay. Sinimulan ko sa UST ang pagtahak sa mga nilatag kong landas, dito ko kinuha ang kursong architecture. Bagama't pagod at puyat pa, narating ko rin ang ang entablado at nabigyan ako ng gantimpalang diploma noong 2001........



II. D Husband

Kung totoo ang sabi ng pari, ang mag-asawa raw ay iisa, kaya ibig sabihin, kalahati lang ako kung wala si Aurora o Au for short (parang manananggal,hehehe). Paano nga ba kami naging =1?

Naalala ko pa nung bumisita ako sa Bangkal sa Makati para malibang kasama ng kaibigan kong si Joniel. Sabi nya, "Tol, may ipapakita ako sa'yo s complex (gym), may chic dun, maliit na malaki" hehehe. Sumama naman ako at hayun na nga, matapos sya maglakas ng loob na makipagkilala at matapos ang ilang minuto nilang pag-uusap na tila naman ilang oras ko namang pagkabato, sa akin ibinigay ni Au kanyang contact number. Dito nagsimula ang ilang gabing paghihrap para matakasan ang malulupit na pananaway ng aking mga magulang sa pagte-telebabad, ang saya ng may tiyak na taong nakikinig sa iyong mga hinaing at ginhawa sa pang-araw-araw na buhay, ang bigat ng loob sa tuwing may hindi pagkakasunduan, at kung anu-ano pang gulo na naghihintay lang ng pag-aayos. Sa huli, sinabi ko sa kanya na kung ano man ang mga nangyari sa aming pagsasama ay pagpapatatag ng pundasyon ng bagong mundo na binubuo naming dalawa. Kung nais nya pang ipagpatuloy ang pagbubuo dito habang-buhay, heto ang kanyang isinagot, "Johann".

III. D Father

Hindi lang "Johann" ang isinagot ni Au kundi pati "Raja". Silang dalawa ang naging pinaka-mahalagang bahagi sa pagbuo ng aming bagong mundo. Masyadong sineryoso ni Au ang proposal ko tungkol sa mundong ito kaya isang taon lang ang pagitan ng dalawa. Si Johann na panganay ay 5 taon na, si Raja naman ay 4 na taon na.

IV. D Barkada

Isang grupo lang ang aking barkada. Sila ay yung mga kaklase ko sa high-school. Kilala kami sa grupong Batch 95' o Nu Sigma. Sa grupong ito umiikot ang social life namin ni au. Mahalagang bahagi sila ng aming buhay.

V. D Ner

Lumaki ako sa mga kalye ng Bangkal sa Makati, bagaman may sarili kaming bahay dun noon, mas gusto kong naglalagi sa kalye kasama ng kung sino-sinong mga tao mula bata hanggang sa mga pinakamatatanda doon. Nung high school naman ay pinalad akong makapag-aral sa Southridge Night School at sa UST naman noong college. Tulad ng halos lahat ng Pinoy, ako ay nahubog ng sari-saring kultura. Masasabi kong nasilayan ko ang iba't-ibang klase ng pamumuhay mula sa kaliwa hanggang dun sa kanan (hindi mula baba hanggang pinakamataas). "Mas marami, mas masaya".





No comments: